U.P.TECH CORPORATION CO.,LTD.

ยินดีรับสมัครตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ Tel. 02-965-7701-6

   แชร์ประสบการณ์ในการวางกล้องวงจรปิดกันขโมยไร้สาย

         

บทความความรู้เรื่องกล้องวงจรปิด วันนี้จะเล่าสู่กันฟังเรื่องวิธีเลือกระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับบ้าน หรือเรียกว่า กันขโมยบ้านมาให้คุณผู้ที่สนใจซื้อหรือกำลังตัดสินใจ ชั่งใจในการเลือกซื้อ เรามาติดตามและแชร์ประสบการณ์ในการกล้องวงจรปิดหรือกล้อง CCTV กัน

เชื่อว่าหลายๆ ครั้งเพื่อนๆ หรือผู้สนใจคงจะได้คำแนะนำหรือพบเป็นบทความที่เกี่ยวกับการแนะนำ ซึ่งหาได้จากอินเตอร์เน็ต จากหนังสือพิมพ์บ้าง หรือจากคำบอกเล่าประสบการณ์ของผู้ที่เคยติดตั้ง อย่างที่เราจะคุยกันในวันนี้ผมจะขอพูดกับการเลือกวงจรปิดกันขโมยไร้สายแบบเจาะจง

การเลือกซื้อกล้องวงจรปิดระบบกันขโมย

1. เลือกกล้องที่ได้คุณภาพก่อน กล้องคุณภาพนั้นมีหลายราคา ที่คุณภาพดีราคาถูกนั่น ดูจะเป็นเรื่องที่สวนทางกัน จึงอยากจะแนะนำให้เลือกซื้อกล้องรุ่นที่มีราคาระดับ 20,000 บาทขึ้นไปครับ นั่นเพราะว่าโดยส่วนมากแล้วที่ราคาต่ำกว่านั้นมักจะเป็นของที่ไม่มีประสิทธิภาพผลิตจากโรงงานที่ไม่เข้มงวดด้านการ QC ปัญหาก็คือการใช้งานผิดพลาด ระบบกันขโมยไม่ได้มาตรฐานเกิดเตือนภัยผิดพลาดบ่อยๆ ซึ่งที่ผ่านมาก็พอจะกล่าวได้ว่า กรณีศึกษาแบนี้พบเห็นบ่อยครับ สู้ว่าเราลงทุนครั้งเดียวได้แบบมีคุณภาพน่าจะดีกว่า

นอกจากคุณภาพแล้ว อีกอย่างความทนทาน อายุการใช้งาน การบำรุงรักษาก็มีส่วนจำเป็นและสำคัญด้วยเช่นกัน ซึ่งกล้องที่มีราคาสูงจะมีปัจจัยดังกล่าวนี้ครอบคลุมกว่ากล้องราคาถูกแน่นอน

2.เลือกเครื่องกันขโมย (Alarm panel) ระบบสัญญาณกันขโมยจะประกอบด้วยอุปกรณ์ 2 ส่วนหลัก คือ เครื่องสัญญาณกันขโมย (Alarm panel) และ อุปกรณ์ตรวจจับ (Alarm sensor) หลักในการทำงานของระบบสัญญาณกันขโมยนั้นง่ายมากคือ เมื่ออุปกรณ์ตรวจจับทำงาน จะทำการส่งสัญญาณไปที่เครื่องสัญญาณกันขโมย และเครื่องสัญญาณกันขโมย ก็จะทำการแจ้งเตือน

ควรเลือกระบบรุ่นที่ ไฟสำรอง (battery backup) หมดแล้ว keycode ที่ได้ register ไว้กับตัวเครื่องแล้วไม่หาย บ่อยครั้งที่ไฟสำรองหมดทำให้เราต้องเรียกหาช่างเพื่อ register ใหม่ อาจจะเสียเวลาและเสียเงินโดยใช่เหตุ จึงควรพิจารณาเรื่องนี้ด้วยเพราะหากเกิดไม่งั้นพอมีปัญหาที เรื่องใหญ่เลยครับ

3. เลือกอุปกรณ์กันขโมย เช่น PIR, Magnetic Sensor ที่ใช้ Lithium battery อย่าไปหลงคำโม้ยี่ห้อที่ใช้ถ่านอัลคาไลน์ (Alkaline battery) แล้วบอกว่า ระบบประหยัดพลังงานชนิดพิเศษ……ทำให้มีอายุแบตยาวนานถึง…เด็ดขาด ซึ่งเอาเข้าจริงๆ จาก 1-2 ปี ที่โม้ไว้ ใช้ได้น้อยกว่า 1 ปีทุกที

4. สำหรับบ้าน 2 ชั้น หรือมีคนอยู่เยอะ ให้เลือกยี่ห้อที่มี wireless keypad ไว้ด้วย เพราะไม่อย่างงั้น remote หายขึ้นมาที เป็นเรื่องแน่ๆ สำหรับคนที่ไม่รู้ keypad อะไร
keypad หมายถึงอุปกรณ์ต่อพ่วงเครื่องกันขโมย(ทำหน้าที่เหมือนเป็น remote control ปกติ แต่จะติดกับผนัง) ทำหน้าที่สำหรับเปิด-ปิด ระบบ ส่วนใหญ่ในตลาดบ้านเราถ้ามี ก็จะเป็นแบบ one way คือใช้ส่งข้อมูลอย่างเดียว สำหรับรุ่นที่มีประสิทธิภาพขึ้นมาหน่อยก็จะเป็นชนิด two ways คือเป็นทั้งเครื่องรับ-ส่ง สัญญาณ โดยเราจะสามารถตรวจสถานะภาพของเครื่องกันขโมย ผ่าน keypad ได้

5. บ้านที่เลี้ยงน้องหมา ก็ให้เลือก PIR รุ่นที่สามารถ bypass สัญญาณสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ได้หรือเรียกง่ายๆว่าไม่จับสัตว์เลี้ยงนั่นเอง (pet immune PIR) แต่ก็ไม่ควรเลือก pet immune PIR รุ่นที่ไม่ตรวจจับสัตว์ที่มีน้ำหนักมากๆ เพราะคนไทยตัวค่อนข้างเล็กและเบากว่าฝรั่งมาก ไม่เช่นนั้นหากมีโจรที่ผอมแห้งแรงน้อยคลานเข้ามาขโมยของละก็..หึหึเอาล่ะครับ นี่เป็นเพียงแค่เรื่องการติดตั้งหรือเลือกซื้อกล้องวงจรปิด หรือสัญญาณกันขโมย ไว้ว่างๆ แล้วจะมารีวิวกันขโมยยี่ห้อ

ต่างๆ ให้ดูละกันครับ ว่ารุ่นไหนเป็นยังไง หวังว่าบทความนี้จะช่วยเพื่อนๆ เลือกกันขโมยง่ายขึ้นนะครับ

เมื่อ : เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 15:04 น.

จำนวนผู้อ่าน :2955 คน